Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

Trái tim và cuộc đời con người.

Trái tim và cuộc đời Con người, lớn lên theo những cách khác nhau, nhưng phương pháp giáo dục khác nhau tạo nên những con người khác nhau. Đó chính là lí do, hàng ngàn năm nay người ta luôn tin tưởng vào giáo dục để dạy dỗ nên những con người có ích cho xã hội. Đồng thời với sự trưởng thành của thể xác, cảm xúc của chúng ta cũng biến chuyển theo năm tháng. Không giống như sự trưởng thành về mặt tri thức, t rái tim của mỗi người có cách nhìn đời khác nhau, và đó chính là lý do khiến chúng ta có cuộc đời khác nhau.
Chung quy lại, trái tim chúng ta nhìn cuộc sống theo hai cách, ác cảm và đầy thiện chí. Chính từ cách nhìn đời đó người ta quyết định sẽ đi theo con đường nào để đến với cuộc sống của mình. Những con người nhìn đời bằng trái tim thiện ý, chấp nhận cuộc sống một cách tự nhiên không khiên cưỡng. Họ có thể sẽ không có được cuộc sống giàu sang hạnh phúc như mong đợi nhưng họ được thỏa mãn với cảm giác của mình – Được sống và tận hưởng những điều họ luôn tin tưởng.
Người có trái tim nhìn cuộc đời với sự thiện ý xuất phát từ chân tâm, không mưu cầu lợi ích cho riêng mình mà hi sinh vì những người xung quanh. Họ chấp nhận bị người khác xúc phạm và bị tổn thương nhưng không vì vậy mà bất mãn với đời bởi nó tin rằng đó là cái giá mà họ phải trả cho niềm tin và những người xung quanh được hạnh phúc. Bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ sống với cuộc đời một cách thiện ý như vậy chưa? Không bao giờ đầu hàng trước cái xấu, cái ác và những cám dỗ trong cuộc sống. Sẽ không bao giờ tiếp tay cho những người luôn chỉ biết vì mình mà dẫm đạp lên tất cả. Nhân phẩm và đạo đức của họ không bị hoen ố trong khó khăn và tủi nhục , không đánh mất chính mình, không làm hại những người bên cạnh để mưu cầu lợi ích cá nhân.
Nhưng lựa chọn cách sống như thế này mấy ai có thể chịu đựng được? Trong thế chiến thứ hai, một giáo sư người Do Thái bị phát xít Đức bắt giữu và tra tấn. Họ lột hết quần áo của ông và giam trong nhà giam lạnh lẽo. Ông vẫn điềm nhiên và tĩnh lặng chờ những màn tra tấn đến với mình. Không bao giờ khuất phục, không bao giờ bán rẻ nhân dân và dân tộc. Chiến tranh Việt Nam, có rất nhiều những chiến sỹ đã giữ vững bản chất và tình yêu son sắt của mình với tổ quốc. Họ là người chọn lối đi do trái tim mách bảo, đi theo thiện ý của cuộc sống!
Một lối đi khác, dành cho đại đa số con người, có thể nói là như vậy, bởi nó dễ dàng hơn và phổ biến hơn: trái tim con người nhìn đời theo cách tầm thường! Đừng cảm thấy tức giận hay bực mình vì đây là lực chọn của rất nhiều người! Những con người bình thường sẽ làm gì? Đó là họ mưu cầu lợi ích cho bản thân, sống cho bản thân và vun vén cho bản thân trước khi nghĩ cho người khác! Bạn thấy sai ư? Không sai bao giờ! Bởi vì người không vì mình, trời tru đất diệt! Đến đạo lý này xa xưa ông cha cũng đã từng nhắc nhở!
Có bao nhiêu người không mưu cầu lợi ích cá nhân, sống cho người khác, hi sinh và đem lại hạnh phúc cho những người xung quanh! Không quá 1% so với tỷ lệ dân số xấp xỉ 7 tỷ người trên trái đất! Họ buộc người khác mưu lợi cho mình bằng cách cưỡng ép để giành giật mọi thứ cho mình! Một số ít người sẽ không từ thủ đoạn để đoạt được những thứ mà họ muốn! Con người này đáng sợ nhất trong tất cả các loại người trên thế giới! Họ là những người bất hạnh nhất, cô đơn nhất và buồn tủi nhất! Sống với đống của cải nhưng chắc chắn không bao giờ được nếm trãi mùi vị của quả ngọt tình yêu, tình bằng hữu và tình thân!
Bạn thì sao? Bạn chọn cách nhìn đời cho trái tim mình như thế nào? Hầu hết trong số chúng ta không phải là vĩ nhân, chúng ta là những người bình thường! Sống vì người khác khi cần nhưng không vì thế mà từ bỏ sinh mạng của mình một cách mù quáng! Chúng ta, hầu hết đều có một chút của sự cao thượng và lẫn vào đó là một nữa của lòng tham! Sẵn sàng giành giật với người khác vì lợi ích cá nhân! Tuy nhiên đó là yếu điểm lớn nhất của con người! Vì đôi lúc lòng tham sẽ quá lớn khiến cho bản thân không kiềm chế được nó!
Đừng biến thành người bất hạnh vì lòng tham, cũng đừng trở thành người vì lợi ích cá nhân mà làm hại người khác! Hãy sống và làm một người thật tốt, biết quan tâm chia sẻ cùng người khác! Hãy để trái tim được trong sạch trên hành trình cuộc đời của chúng ta!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét